top of page

Amsterdam, NETHERLANDS - Ảm đạm và Cuồng say

Phải, Ams đón bọn mình bằng một màu sắc u buồn và mưa đông rả rích, hệt như cách bọn mình tìm đến với Ams vậy. Vốn dĩ ban đầu, tụi mình đã chuẩn bị bằng tất cả niềm hân hoan và háo hức, cho chuyến đi đến với thành phố của tình yêu - Paris hoa lệ. Nhưng vì thời điểm đó, cả Paris và nhiều thành phố khác tại Pháp đều diễn ra đình công và biểu tình, nhưng gay gắt và cực đoan hơn nhiều so với những lần biểu tình ôn hòa vẫn diễn ra thường xuyên như một hoạt động cuối tuần. Bạo động, người ta gọi thế, để diễn tả một Paris khói lửa mịt mù và hàng chục hàng trăm người bị thương. Tụi mình không còn cách nào khác, phải thay đổi lịch trình để còn bảo toàn tính mạng, hay ít nhất là bảo vệ tinh thần đang hoang mang tột độ của 2 đứa con gái tay xách nách mang chờ tàu lúc nửa đêm tại ga Nord của Brussels vốn cũng đã kém an ninh không kém.

Amsterdam cũng hoàn toàn không hề nằm trong lịch trình kể cả dự bị của bọn mình, vì cô bạn mình đã từng đến đó rồi. Nhưng cuối cùng sau khi không mua kịp vé bus để đi Bruges hay Ghent, thì tụi mình quyết định quay trở lại Ams. Tạm thời mình sẽ không nhắc lại việc bị lỡ chuyến bus đã đặt vé chỉ vì sự nhiệt tình đột xuất của chị host và phải mua lại vé khác.

2 đứa tụi mình mang theo hành lý, máy ảnh, và sự ủ dột bước xuống ga trung tâm, và bỏ qua vẻ đẹp trước mắt chỉ để thả hết đồ đạc ở chổ nghỉ ngơi. Mưa vẫn không có dấu hiệu dừng lại, mặt đường cứ vẫn ẩm ướt làm 1 đứa chân gắn bánh xe như mình té sấp mặt.

Amsterdam Central Station
Amsterdam Central Station

Cô bạn mình dẫn đến ăn tối tại 1 quán sườn nướng dạng All you can eat, chỉ với 11.95e bạn có thể kêu sườn nướng refill tới mùa quýt năm sau, và sau 10h tối thì chỉ còn 9.95e/người thôi. Nhưng lưu ý là chỉ có sườn mới được gọi thêm, vì họ có thể tọng cho bạn mấy chục kí thịt heo, còn rau củ quả thì mơ đi 1 phần là đủ rồi. Quán tên là Satellite Sports Cafe, và ngoài sườn nướng thì còn các hoạt động khác mà 7749 các quán nhậu khác ở đây vẫn có.

Buổi tối ở Ams dù mưa hay gió, thì những hoạt động về đêm vẫn không vì thế mà gián đoạn. Có 2 thứ mà người ta thường tìm đến Hà Lan mà không phải nơi khác, đó là sex và weed, vì nó hợp pháp chứ cũng hong gì. Nhưng cũng không có nghĩa là chụp ảnh về sex và weed cũng là hợp pháp, vì không chỉ ở Hà Lan, mà ở khắp nơi trên châu Âu, và hầu hết các nơi trên thế giới, bạn không được chụp ảnh người khác khi chưa được phép. Nên đừng trở thành một khách du lịch châu Á điển hình ("typical Asian tourist") vì cụm từ đó cũng không hay ho lắm đâu :(

Ngoài những cửa tiệm bán weed rải rác trên khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Ams, bạn có thể đến các khu phố đèn đỏ ("red light district") để tìm yếu tố còn lại. Ba khu phố đèn đỏ phổ biến nhất ở Ams là De Wallen, Singelgebied và Ruysdaelkade. Trong đó lớn nhất là De Wallen, nằm tại trung tâm của khu vực và có lịch sử lâu đời nhất thành phố. Vì bọn mình không có đủ thời gian nên đã bỏ qua một điểm tham quan đặc biệt, đó là bảo tàng "ngành" Red Light Secrets - Museum of Prostitution. Quý vị ai đi rồi xin cho ít rì viu với :'(

pho den do Amsterdam
Nguồn: https://www.uniqueway.com/articles/trip/2765.html

Trái ngược hoàn toàn với không khí náo nhiệt của những quán bar hay phố đèn đỏ vào buổi đêm, Amsterdam ban ngày vô cùng ảm đạm và buồn tẻ. Tông màu chủ đạo nâu nâu xám xám của thành phố này vốn đã rất buồn rồi, mà cư dân ở đây dù thân thiện nhưng có lẽ cũng không phải tuýp người hay buôn chuyện nên đường phố đông người thì vẫn có chút yên ắng.

Quốc hoa của Hà Lan là hoa tulip, nên ai cũng muốn một lần đến ngắm tulip khi đặt chân đến đất nước này. Và nếu muốn vậy thì xin hãy né tháng 12 mưa giăng khắp lối hoa cỏ ngủ yên hết cả đến nơi chỉ biết dạo phố đèn đỏ chứ không biết làm gì khác :( Nhưng chúng mình cũng vẫn vui, vì ít nhất cũng có thể mua vài chiếc hoa bằng gỗ về ngắm đỡ thèm.

Ủa tui dễ thương hong nè mụi người

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page