top of page

Đừng đi Pháp một mình (P.1) - Strasbourg, FRANCE

Vào một tối thứ 6 chán nản, khi mà mình đang lên kế hoạch đi Áo - Hung - Séc mà rủ mãi không có bạn đồng hành, mình cứ nghĩ cuối tuần này lại phải ở nhà giặt đồ. Các bạn đừng nghĩ bình thường mình không giặt đồ nhé, chỉ là trừ khi hết sạch đồ mặc, hoặc rảnh quá không có gì làm thì mình mới đi giặt đồ thôi. Từ chỗ mình đến Strasbourg (Pháp) chỉ mất 2 tiếng đi bus, mà mãi đến giờ mình vẫn chưa đi, chỉ vì không tìm được chỗ ngủ qua đêm.

Mình có một người bạn người Pháp ngày xưa làm cùng công ty cũ, nhà bạn ở Strasbourg nhưng bạn ấy lại đang sống ở Paris. Tưởng chừng phải dẹp bỏ ý định thì bạn gửi mình qua ở nhờ em gái bạn không lấy tiền, thế là mình đặt liền quả Flixbus ngay trong đêm sáng sớm hôm sau lên đường không chút do dự cứ như Ariana Grande hủy show. Lịch trình của mình là đến Colmar trước, sau đó tối về lại Strasbourg nghỉ ngơi rồi sáng hôm sau tham quan Strasbourg. Mình sẽ lảm nhảm sau vể Colmar, vì mục đích chính vẫn là Strasbourg.

Sau một đoạn đường chẳng biết đẹp hay xấu vì mình ngủ thẳng cẳng, Strasbourg đón mình bằng một cơn mưa dầm nghe đâu đã hơn 1 ngày tuổi. Phận sinh viên nghèo thích kiếm chuyện khó mình quyết tâm lội bộ 3.8km tới chỗ ngủ mà không thèm đi bus. Vậy mà mình vẫn ráng kiếm ăn cho bằng được món ăn đặc sản vùng Alsace - Choucroute.

Ở khu trung tâm phố cổ nên quán rẻ nhất mình tìm được đã là 16.5EUR cho một phần cơ bản gồm bắp cải được muối chua rồi làm chín, ăn với xúc xích và thịt xông khói, kèm khoai tây luộc và sốt mù tạt. Các bạn có thể ăn với bánh mì, nhưng mình thì không hihi. Nhìn hình trông có vẻ ít nhưng thực tế nó rất nhiều so với sức ăn của một người trung bình, tận 2 cây xúc xích, 3 miếng thịt dày cộm, và 2 củ khoai tây. Vì quá đói và mệt nên mình không thể tìm thêm một quán nào khác nữa rẻ hơn, nên để nhẹ địa chỉ cho bạn nào cần: La Choucrouterie - 20 Rue Saint-Louis, 67000 Strasbourg. Trước đó mình suýt ghé vào một quán khác giá cao hơn, nhưng bị từ chối chỉ vì hết bàn 1 người rồi. Ơ quên mất mình đã nói mình đi mình ên chưa nhỉ?

Sau khi ngủ rất kỹ quên cả cắm sạc điện thoại mình choàng tỉnh lúc 10h sáng vì hết pin báo thức không kêu nên cho dù có 8h sáng ai gọi mình mình cũng không bắt máy nữa nói gì 2h. Hôm nay trời trong nắng đẹp mình lội thẳng đến Nhà thờ Đức Bà - Notre Dame de Strasbourg để leo lên đỉnh chắc vì mình linh cảm mình không có duyên với Paris từ sớm. Giá lên đỉnh là 5EUR nhưng mình còn nhỏ còn đi học còn thẻ sinh viên nên được giảm còn 3.5EUR thiệt rất vui và hạnh phúc.

Đường lên đỉnh là một lồi cầu thang xoắn nhỏ hẹp đủ cho 2 người nép mình đi qua mà không cẩn thận thì thằng đi sát cái cột có nguy cơ bước hụt chân té sml chụp lại không kịp reset game leo lại từ đầu nếu chấn thương không quá nghiêm trọng. Mình bị tim nhỏ cộng với rối loạn tiền đình dễ chóng mặt nên đi 3 bước là mình sỉ diện giả vờ đứng lại chụp hình qua cái lỗ thông gió nhỏ hơn cái lỗ chó nhưng thực ra là để đớp oxy.

Leo lên tới nơi, chúng ta có thể ngắm nhìn từ trên cao toàn cảnh Strasbourg như chơi lego với một bộ sưu tập nóc nhà. Ở giữa sân thượng còn có một cái la bàn thiên văn cơ học bự tổ mẹ tính chính xác năm nhuận giờ hoàng đạo các thứ, nhưng là hình in chứ cũng không vintage như mình tưởng nên mình không biết nó bao nhiêu tuổi rồi.

Rồi mình lang thang qua các con phố cổ để ngắm các hàng quán nhỏ xinh nhưng giá thì không hề xinh nhỏ :v Bạn nào muốn nhẹ nhàng nhưng triệt để có thể chọn đi xe lửa điện như này người ta sẽ chở bạn băng qua mọi nẻo phố cổ ta thường đến cho dù là cuối thu hay cuối đông. Vùng Alsace này có một niềm tin tưởng lớn lao đối với loài cò vì họ tin rằng cò là đứa chở lũ trẻ con đến với họ, nên quà lưu niệm 80% là con cò móng đỏ ủa lộn mỏ đỏ này.

Mình tìm đường men theo con kênh để đến Petite France, một khu phố cổ ven con sông nhỏ với những ngôi nhà cổ chèn gỗ theo lối kiến trúc xưa của miền nam các nước Pháp, Đức. Strasbourg trong trí tưởng tượng (sau khi xem một mớ bài review) của mình là con kênh nhỏ giữa hai dãy nhà cổ kính, soi mình xuống kênh là hàng cây xanh tươi mơn mởn nhưng do đi chơi quên coi ngày nên cây cỏ không rụng sạch lá thì cũng vàng chạch như vầy.

Một trong những điểm mang thương hiệu Strasbourg chính là Ponts Couverts (pont = cây cầu = bridge) và Barrage Vauban (barrage = con đập = dams). Tại đập Vauban bạn có thể đi xe đạp xuyên qua đập hoặc leo lên trên nóc vừa đi vừa ngắm được trọn vẹn quang cảnh Ponts Couverts.

ponts couvert strasbourg squitopus warehouse
Ponts Couvert, Strasbourg
barrage vauban strasbourg squitopus warehouse
Barrage Vauban, Strasbourg
barrage vauban tunnel strasbourg squitopus warehouse
Đường đi xuyên qua đập Vauban

Như đã tâm sự, mình đi có một mình, cả ngày không có nổi tấm hình về sống ảo kiếm fame. Thế là mình mạnh dạn, tìm xung quanh giữa muôn vàn cặp đôi đủ mọi lứa tuổi dập dìu tay trong tay đi (dạo ngắm) cầu giống mình, thì bỗng túm dc một bạn nữ đang cầm đt chụp hình vòng vòng. Giây phút đó mình đã biết đây chính là cô gái bấy lâu mình kiếm tìm và chớp ngay thời cơ nhở cổ chụp dùm quả ảnh. Và theo phép lịch sự ba má mình dạy từ nhỏ, mình nhẹ nhàng hỏi cổ có cần mình chụp lại cho không thì cổ nở ngay nụ cười close-up trắng sáng ôn tồn tự tin trả lời lưu loát như vòng ứng xử Huê hậu Đại dương được biết trước câu hỏi: "Không cần đâu em gái, chụy có thằng bồ chụy đằng kia đi theo chụp hình cho chụy rồi." Con tim yếu đuối của mình như ngã quỵ. Đến vịt mà còn có đôi, cái xứ sở gì chỉ cần có song sắt là có ngay cầu tình.