top of page

Kinh nghiệm xin visa Schengen đi du lịch Châu Âu

Bài viết cập nhật theo quy định mới nhất ngày 01/06/2023

Là một người Việt Nam để đi du lịch châu Âu thì việc mình cần làm là xin thị thực Schengen (visa Schengen). Visa Schengen là visa lưu trú ngắn hạn cho phép một người đi du lịch đến bất kỳ thành viên nào của Khu vực Schengen, mỗi lần lưu trú tối đa 90 ngày cho mục đích du lịch hoặc kinh doanh, sẽ không có kiểm soát biên giới trong Khu vực Schengen. Các nước trong khối Schengen đều có thẩm quyền để cấp visa Schengen, bạn cần xác định nước mình nhập cảnh đầu tiên hoặc nước sẽ ở lâu nhất để biết mình cần nộp hồ sơ từ Đại Sứ Quán hay Lãnh Sự Quán nước nào.

Bài viết này là kinh nghiệm của mình khi nộp hồ sơ xin visa Schengen đi Đức.

Frankfurt am Main Đức Germany visa schengen thị thực schengen là gì kinh nghiệm xin
Frankfurt am Main, Đức

Ưu điểm:

- Thời gian xét duyệt là 15 ngày thậm chí ngắn hơn nếu đầy đủ hồ sơ không cần giải trình

- Giấy tờ có thể tự dịch và không cần công chứng nên tiết kiệm được khá nhiều

Nhược điểm:

- Vẫn phải tự đi nộp dù cho có làm qua dịch vụ đi nữa, trong thời gian xét duyệt không được rút hộ chiếu về và không được bổ sung trừ khi có yêu cầu giải trình

- Xin bao nhiêu cho bấy nhiêu không thêm ngày nào :<

Ngoài những yêu cầu cơ bản của lãnh sự trong check list này, mình sẽ chia sẻ trải nghiệm của bản thân để mọi người tham khảo thêm và chuẩn bị hồ sơ tốt nhất.

Frankfurt am Main Đức Germany visa schengen thị thực schengen là gì kinh nghiệm xin

- Ảnh 35mm x 45mm mình chụp theo tiêu chuẩn hướng dẫn trên trang lãnh sự nhưng phía VFS không chịu, tối hôm trước đó em chạy đi tìm 7749 cái tiệm chụp ảnh vì làm về muộn chưa kịp chụp, đến lúc nộp vẫn phải chụp lại tại VFS.


- Bằng chứng về việc làm thì anh mình là freelancer, lương tiền mặt không đóng bảo hiểm. Lúc nộp chỉ cung cấp được mỗi hợp đồng freelance, dĩ nhiên VFS sẽ cảnh báo và ghi chú lại trong biên nhận nhưng mấy cái kia không có thì mình cũng không đào đâu ra được nên đánh liều nộp luôn.

Không ngoài dự kiến, LSQ Đức gửi mail yêu cầu bổ sung BHXH. Lúc này mình mới nhận ra có 1 thứ họ không hề yêu cầu nhưng lại rất mang tính quyết định: COVER LETTER. Mình gửi họ một bức tâm thư giải trình vô cùng thiệt thà và may mắn họ động lòng và duyệt visa cho tụi mình. Anh nhà mình hộ chiếu trắng nhưng đó cũng không phải điểm yếu vì bạn mình cũng hộ chiếu trắng lại độc thân, nhờ quả tâm thư mùi mẫn thiệt thà mà cũng đậu visa Đức luôn.


- Giấy tờ về gia đình của người nộp đơn thì do sổ hộ khẩu đã không còn được sử dụng nên hồ sơ thay thế bằng mẫu CT07 - Xác nhận thông tin về cư trú. Mẫu này hiện tại để chắc ăn thì phải xin qua trang dichvucong.bocongan.gov.vn , tải mẫu CT01 điền trước rồi scan lên, điền thêm online rồi sau đó lên phường nộp thêm bản giấy thì hỏi họ hẹn ngày lấy kết quả. Ban đầu hơi nhiêu khê nhưng đỡ hơn mình lên tới nơi bị kêu về nhà điền online xong mới được nộp hồ sơ giấy. Và cũng để không bị bắt bẻ thì mọi người điền luôn đầy đủ tất cả các thành viên trong hộ khẩu ở mục "Những thành viên trong hộ gia đình cùng thay đổi" cho yên tâm khỏi đi tới đi lui.

Heidelberg Đức Germany visa schengen thị thực schengen là gì kinh nghiệm xin
Heidelberg, Đức

May mắn lúc mình xin visa thì chưa có yêu cầu về chứng minh tài sản, chỉ cần chứng minh tài chính cho chuyến đi, rồi mình cứ tính 100e cho 1 ngày nhân lên cho số ngày xin thì ra được số dư tài khoản thanh toán cần có trong sao kê để nộp thôi. Giờ thấy có thêm yêu cầu chứng minh tài sản hoặc sổ tiết kiệm mà lo lắng cho lần sau ghê, vì tụi mình lương thì không cao, không có tài sản, mà lúc đó còn hùng hổ nộp xin tận 30 ngày multi. Thân làm một con đỗ nghèo khỉ, mà suốt ngày đi đây đi kia xong về than nghèo thì ai mà tin, hai chữ trong sạch này Mị nói quá đủ rồi.



0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page