top of page

Những ngày cuối thu - Heidelberg, GERMANY

Dạo này mình ôm đồm nhiều việc, vừa để kiếm cơm, vừa để nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ về một mùa thu châu Âu xa xôi về cả mặt địa lý, lẫn xa về cơm áo gạo tiền. Oái oăm thay, facebook nhắc về story ngày này 4 năm về trước khi mình lần đầu đặt chân đến Heidelberg, mình biết mình không giữ trong lòng được nữa hoặc chính mớ cảm xúc đó sẽ nhấn chìm mình, nên hôm nay mình chọn viết ra đây để kể cho các bro nghe.

Được mệnh danh là thành phố lãng mạn nhất nước Đức, Heidelberg còn là một trong những nơi có mùa thu đẹp nhất châu Âu. Sau chuyến bay dài và rong chơi ở Qatar, mình và eny đáp vào sáng sớm xuống sân bay Frankfurt rồi mới bắt tàu về Heidelberg. Thân là một đứa luôn say tàu xe, chuyến tàu chỉ kéo dài hơn 1 tiếng mà mình chỉ muốn về lại Việt Nam ngay lập tức, nhưng khi đến nơi, không khí mát lạnh và cảnh sắc xung quanh làm mình tỉnh hẳn luôn.

Nếu chỉ có 1-2 ngày để tham quan thành phố này, bạn vẫn đủ thời gian thăm thú những điểm quan trọng. Mình sẽ gợi ý lịch trình 1.5 ngày để nếu bạn cần chạy deadline thì vẫn thoải mái... đi bộ, nhưng dậy sớm là một lợi thế vì vào mùa thu ngày sẽ ngắn dần, trời mau tối sẽ không đi được nhiều.

Sáng ngày 1:
- Philosophenweg (Con đường triết gia):

Một điểm đến khá chill vì căn bản thì cũng không có gì thú vị, nhưng với những người thích một nơi vừa đẹp lại yên tĩnh, có view từ trên cao nhìn xuống cả cầu cổ và nhìn sang được lâu đài thì đây là đoạn đường vô cùng lý tưởng. Rất nhiều các triết gia nổi tiếng thường đến đây để lấy cảm hứng cho những đề tài của họ nên con đường có tên như vậy. Bạn nên đến đây sớm để trời không quá nắng, vì cần phải leo lên một đoạn đường dốc mới đến nơi.

philosophenweg heidelberg deustchland germany đức philosopher's walk con đường triết gia mùa thu lá vàng cầu cổ lâu đài
Chiếc view từ Philosophenweg
- Alte Brücke (Cầu cổ):

Tên thật là cầu Karl Theodor, là chiếc cầu đi bộ làm bằng đá sa thạch, nối liền hai bờ của sông Neckar, một đầu cầu dẫn sang lối lên Philosophenweg còn đầu kia dẫn vào phố cổ qua cánh cổng cầu to to (Bruckentor). Đầu cầu phố cổ có tượng con khỉ bằng đồng, truyền thuyết kể rằng nếu xoa vào tấm gương con khỉ đang cầm sẽ mang lại tài chính thịnh vượng, xoa vào ngón tay thì sẽ quay lại thăm Heidelberg lần nữa, và muốn cầu con thì ngoài đi chùa Ngọc Hoàng ở Sài Gòn thì còn có thể xoa thêm mấy con chuột đồng xung quanh con khỉ này.

alte Brücke brucke heidelberg đức germany karl theodor bruckentor cầu cổ
Cầu cổ - Alte Brücke, Heidelberg
- Altstadt (Phố cổ):

Sau khi băng qua cầu cổ, mình dành thời gian để đi dạo loanh quanh phố cổ, nơi mà từng căn nhà, từng con hẻm đều đẹp đến nao lòng. Có một bài hát tên là "Ich hab' mein Herz in Heidelberg verloren" (I lost my heart in Heidelberg), kể về một chàng trai tuổi 20 hẹn hò với người yêu bên bờ sông Neckar, mãi về sau chàng trai vẫn không lấy vợ mà hỏi ra thì anh đáp rằng, cái hôm họ hôn tạm biệt nhau ở cổng thành, chàng trai đã đánh mất tim mình ở Heidelberg rồi, nhưng còn cô gái đi đâu thì hong nghe ai nói.

- Studentenkarzer (Student jail - Nhà tù sinh viên):

Là một điểm đến thú vị ở khu phố cổ, đây là nơi cấm túc các sinh viên "bất hảo" của đại học Heidelberg. Mình thì không hứng thú lắm nên mình đã bỏ qua điểm này, các bro ai đã từng đi qua cho mình xin ít cảm nhận với nha <3

Studentenkarzer in der Alten Universität Peter Dorn nhà tù sinh viên student jail heidelberg university
Studentenkarzer in der Alten Universität | © Peter Dorn
Chiều ngày 1:
- Schloss Heidelberg (Lâu đài Heidelberg):

Sau khi ăn trưa với rất nhiều lựa chọn ở khu phố cổ hoặc gần đấy, bạn nên tranh thủ lên tham quan lâu đài Heidelberg vì đón hoàng hôn ở quảng trường lâu đài là một trải nghiệm rất xứng đáng. Nếu không phải chạy deadline, bạn có thể chọn đi theo đường leo dốc, mệt nhưng miễn phí, còn không thì để dành nhiều thời gian hơn để khám phá quần thể lâu đài, bạn nên mua vé bergbahn (funicular - xe lửa leo núi) ở đây. Có 4 trạm dừng:

  • Kornmarkt: Quầy vé - trạm đầu tiên

  • Heidelberg castle: Vé xe lửa đã bao gồm phí vào bên trong lâu đài (bên ngoài quảng trưởng vẫn không tốn phí nha), tham quan Heidelberg Tun (thùng rượu) to oạch nhất thế giới chứa dc 220,000 lít rượu, và Deutsche Apotheken-Museum (bảo tàng thuốc)

  • Molkenkur: Trạm quá cảnh, bạn có thể đi dạo sương sương trước khi đi lên tiếp

  • Königstuhl: Đỉnh cao nhất đồi có view xuống lâu đài, phố cổ và sông Neckar



Tips: Trong lâu đài có menu nếm rượu vang, và xúc xích cà ri (currywurst) siu ngon mấy bà ơi

Một lịch trình lý tưởng nhất là bạn mua vé lên trạm cuối cùng rồi đi bộ xuống, vừa đi vừa thưởng thức không khí và cảnh sắc mùa thu Heidelberg. Nếu bắt đầu đi và buổi trưa bạn có thể dừng ở trạm lâu đài để tham quan bên trong và bảo tàng thuốc trước, sau đó đi tiếp lên các trạm kế rồi sau cùng là đi bộ hoặc tàu xuống lại quảng trường lâu đài để ngắm hoàng hôn và phố cổ về đêm từ trên cao. Nhưng một lựa chọn ít tốn kém nhất là chỉ tham quan phía ngoài lâu đài, bạn đi bộ lên và dạo quanh lâu đài cũng đủ tiêu tốn cả buổi chiều, đổi lại là quả view mặt trời lặn vô cùng xứng đáng.

sunset in heidelberg schloss heidelberg hoàng hôn mùa thu nước đức
Hoàng hôn và eny cụa mình
Sáng ngày 2:
- Heilingenberg (holy hill)

Nếu dành 2 ngày để khám phá Heidelberg mùa thu, bạn sẽ thấy đây không phải là thành phố mà bạn có thể chỉ ghé qua trong phút chốc. Sau ngày đầu tiên tham quan các điểm đến đặc trưng, ngày thứ 2 bạn cứ thư thả lượn qua những đoạn đường ngoại ô, dọc bờ sông, hoặc đi sớm qua đồi Heilingenberg. Và nếu đã xác định dành 1.5 đến 2 ngày ở Heidelberg, mình gợi ý các bạn nên sắp xếp Philosophenweg đi vào ngày thứ hai vì đây chính là con đường dẫn đến Heiligenberg. Ngoài ra nếu sức lực không đảm bảo, Bus 38 là một lựa chọn để đến được khu này và chị Google lần này sẽ đáng tin cậy.

Một số điểm ở Heilingenberg bạn có thể quan tâm nếu là người yêu lịch sử, hoặc đơn giản chỉ là để tận hưởng và thư giãn cũng hoàn toàn thú vị.

heidelberg Thingstatte
Heidelberg Marketing | © Philipp Rothe
heidelberg heiligenberg ruins st michael monastery
© Heidelberg Marketing / Tobias Schwerdt
st stephen monastery heidelberg heiligenberg stephenkloster
© Heidelberg Marketing / Tobias Schwerdt

Mùa thu ở Heidelberg là khi ở bất cứ góc máy nào bạn cũng sẽ thấy rất tình. Mình chưa kịp sờ tay con khỉ ở cầu cổ, không trông đợi gì chỉ mong một ngày dẫn anh nhà qua đó cùng sờ chung.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page