top of page

Phượt xe máy một mình, nên hay không?

Sài Gòn đang trong thời kỳ kinh hoàng của COVID 19 và cả nước cũng đang gồng mình chống chọi, mình trước hết vẫn là hy vọng mọi người đều bình an, sau là mong chúng ta cùng chịu khó một tí nữa thôi rồi dịch sớm qua đi để mọi thứ lại được trở lại bình thường. Để bớt ngứa chân, mình quyết định du lịch online, là mình xem clip, mình đọc bài, rồi mình lôi cả mấy cái ảnh cũ cũ như hồi đi phượt xe máy một mình ra hoài niệm, lấy đó làm động lực ngồi yên chờ hết dịch.

squitopus warehouse phượt xe máy một mình biển vĩnh hảo cà ná ninh thuận

Hồi đó, mình rất hay đi bụi bằng xe máy với mấy người bạn nối khố hồi đại học, khi mà mình phải ở ký túc xá nên có đi chơi cũng hông phải xin ba má nhiều. Nhưng cách đây khoảng 5 năm, đến khi vừa tốt nghiệp không còn ở ký túc nữa, Tết năm đó mình đã trốn nhà đi xe máy một mình ra Nha Trang mà không dám xin phép vì sợ bị phản đối. Sau 4 ngày đi trong bình lặng, mình về đến nhà nguyên si không sứt mẻ cả thể chất lẫn tinh thần, đoán chắc các cụ ở trển chắc phải gánh còng cả lưng.

Phượt xe máy một mình cần chuẩn bị gì?

1. Tâm lý

Mình đặt vấn đề tâm lý lên đầu tiên vì nó rất quan trọng trong quyết định của bạn, vì:

1. Bạn cần hiểu rõ lý do bạn muốn đi phượt xe máy một mình, trả lời được câu hỏi "Có nhất thiết phải như vậy không?"

2. Bạn cần phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt và giải quyết các vấn đề bất trắc bạn không may gặp phải, trả lời tiếp câu hỏi "Có đáng để đánh cược không?"

lone ranger phượt xe máy một mình quốc lộ 1A
Quả giày lấm lem bùn đất dãi nắng dầm mưa

Một chút bên lề, mình chọn đi xe máy không phải vì những "mơ mộng của tuổi trẻ", hay "tuổi trẻ nên ít nhất một lần đi phượt xe máy", vì mình đã đi quá nhiều những cái một lần như vậy, và mình còn rất sợ... ngỏm. Nhưng lúc đó thứ mình sợ hơn tất cả, là sợ say xe :v

Năm đó mình bị khủng hoảng xã hội, tạm gọi là sợ người cấp tính. Trong mắt mọi người mình luôn rất hòa đồng, thân thiện dễ tâm sự, nhưng đột nhiên mình cảm thấy muốn ở một mình và tránh giao tiếp nhiều nhất có thể. Tình trạng đó đột ngột đến rồi đột ngột đi nên mình cũng chưa tìm hiểu nguyên nhân, chỉ là thỉnh thoảng sẽ có thời kỳ như vậy, và mọi người sẽ thấy mình... lặn mất. Vì vậy mình quyết định đi xe máy và một mình không rủ ai.

phượt xe máy một mình đến biển cổ thạch long ranger backpacker
Đi một mình hông ai chụp hình cho nên chỉ toàn hình tay chân giày dép

Sau khi đã xác định là mình muốn đi như vậy, mình bắt đầu xét đến những rủi ro có thể xảy đến, mình nghiên cứu rất nhiều những kinh nghiệm đi một mình cũng như những đúc kết từ bản thân từ các chuyến đi trước đó. Và khi có 80% phương án xử lý được chuẩn bị và 20% do may rủi, mình sẽ cố gắng chủ động hết mức để tránh những tình huống ngoài ý muốn mà mình sẽ đề cập bên dưới, và đi thắp nhang xin cửu huyền độ dùm 20% còn lại.

2. Kiểm tra xe máy

Bạn phải có xe máy thì mới quyết định đọc bài này phải hông, nên là việc tối cần thiết phải chuẩn bị sau khi đã xác định đi phượt xe máy một mình, đó là ngoài mình ra thì phải chắc chắn bạn đồng hành của mình có đầy đủ sức khỏe để cùng nhau chinh chiến. Để bảo đảm, bạn nên ra trung tâm xe máy để kiểm tra và tiến hành tổng bảo dưỡng bảo trì, chỉ khi không có bất kỳ vấn đề nào với chiếc xe máy của mình thì bạn mới có thể thực hiện cuộc hành trình.

3. Tìm hiểu cung đường

Việc tìm hiểu cung đường và lên kỹ lộ trình là rất quan trọng một khi bạn đã quyết định đi phượt xe máy một mình. Nếu là lần đầu, bạn càng nên chọn cung đường dễ đi và dễ nhớ, nghiên cứu các bài chia sẻ kinh nghiệm phượt của những người đi trước sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để lên lịch trình phù hợp, đặc biệt là những cập nhật mới nhất sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian trong việc giải quyết tình huống, như lưu ý về một đoạn đường đang thi công phải đi đường tránh chẳng hạn. Bạn cũng đừng quá trông cậy vào chị Google, vì mình đã từng rất tin chị, cho đến khi chị dẫn mình vào con đường làng ven bờ mương chỗ mà dân người ta chỉ có phơi lá dừa và chừa đường cho xe đạp đi lại còn không thể quay đầu.

đoạn đường đẹp nhất việt nam hòa thắng liên hương phan rí bàu trắng phượt xe máy một mình

4. Chuẩn bị hành trang

- Giấy tờ tùy thân: Mình luôn có một bản scan các giấy tờ tùy thân như CMND, passport, bằng lái,... gửi vào mail của chính mình cũng như lưu trong điện thoại, phòng trường hợp có mất giấy tờ thì ít nhất mình cũng còn bản sao.

- Tiền bạc: Dự trù ngân sách là điều bắt buộc cho chuyến đi của bạn. Chi phí cho một ngày của bạn là trong khoảng 550k + phí vui chơi bao gồm:

• Xăng xe: Trung bình 1 lít xăng bạn có thể đi khoảng 50km thì bạn cần dự trù 150-200k/ngày cho phí xăng xe. Tham khảo thêm ở đây để biết khả năng trung bình xe mình đi được bao nhiêu 1 lít nè mọi người.

• Ăn uống: Khi đi phượt xe máy một mình, chi phí cho việc ăn uống thật ra không đáng kể vì bạn hoàn toàn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với ngân sách, 100k/ngày là mức trung bình và nếu chỉ đi để ngắm cảnh thì chi phí này bạn có thể giảm bớt.

• Chỗ ngủ: Việc đặt phòng trước lúc nào cũng an toàn và bảo đảm được bạn có chỗ để nghỉ ngơi sau một ngày dài, đó là chưa kể bạn còn có thể so sánh chọn lựa để tiết kiệm hơn là đến tận nơi mới kiếm chỗ ngủ. Mình là đứa khá xuề xòa trong việc ngủ nghỉ nên tiêu chí chọn phòng của mình thường là rẻ và an toàn, tiện nghi cơ bản là giường và nhà vệ sinh là đủ với mình. Tuy nhiên với một số bạn, đặc biệt là nữ, việc đặt phòng cần nhiều tiêu chí hơn. Vậy nên mình khuyên bạn nên đặt trước phòng , có thể lên Agoda.com để lựa chọn, so sánh theo nhu cầu của bản thân cũng như được hưởng giá tốt hơn khi đặt trực tiếp. Chi phí cho khách sạn là khoảng 200-250k/đêm.

• Vui chơi: Đúng rồi mình đang đi chơi mà, nên chắc chắn bạn phải có một khoảng để dự trù cho việc này í. Bạn có thể chọn những điểm tham quan miễn phí, nhưng vẫn cần chuẩn bị nếu như bạn muốn đến nơi phải mua vé. Khi lên kế hoạch ở bước này, bạn có thể chọn lựa địa điểm tham quan trước để có thể ước tính chi phí phát sinh như vé vào cổng, vé trò chơi, v.v... Ngoài ra có một số trang dịch vụ du lịch có bán vé trước mà chiết khấu lại cao ví dụ như Klook, Traveloka, v.v., có những combo tiết kiệm hơn nhiều khi bạn đến mua tận nơi.

mì quảng vịt phan thiết phượt xe máy một mình thì ăn sao cho tiết kiệm
Đi tới Phan Thiết đói ngang làm quả mì quảng heo tô to oạch thịt ngồn ngộn mà thấm mềm zị mà có 25k

- Lương thực: Việc chạy xe liên tục đường dài sẽ dễ khiến bạn mất sức và đói bụng, nhưng không phải lúc nào trên đường cũng có hàng quán cho bạn nạp năng lượng. Mình thường chuẩn bị sẵn một ít bánh mì ngọt và nước uống để dùng dọc đường, ít kẹo ngậm bạc hà hoặc kẹo cà phê để giúp mình đừng vừa đi vừa mắc lăn ra ngủ.

- Đồ bảo hộ: Cái này cũng quan trọng nè vì nó sẽ giúp bạn giảm thiểu tính sát thương nếu có không may gặp tai nạn. Không phải mình nói xui rủi gì đâu nhưng bạn cần phải chuẩn bị cho những tình huống xấu. Một số đồ bảo hộ bạn phải chuẩn bị là:

• Mũ bảo hiểm: Ý mình là mũ 3/4 hoặc tốt nhất là full-face, tốt hơn nữa nếu có kính che, vì tác dụng bảo hiểm của mũ 2/3 hay 1/2 thông thường mình hay đội trong thành phố là rất ít.

• Áo mưa: Đến khi bạn quên nó ở nhà thì bạn mới thấy nó quan trọng cỡ nào, nên dùng áo mưa bộ thay vì áo mưa cánh dơi, vì đường lớn dễ bị gió bạt gây lạc tay lái. P/s: Các bạn nữ nên chuẩn bị cả áo mưa và "áo mưa", đừng xấu hổ, không thừa tí nào đâu.

• Giáp tay chân: Vẫn là không thừa khi trang bị cho mình một bộ giáp để bảo vệ khớp tay và khớp chân. Mình đã từng té bay khỏi xe chà xuống đường ở quốc lộ, nhưng nhờ có bộ giáp mà mình không bị gì nghiêm trọng, cái này là lúc anh nhà mình chở, xe bung hết cả tăm mình tụi mình chỉ trầy ngón tay chút xíu xiu.

• Kính chống bụi: Bạn nên chọn loại kính to và ôm sát mặt, vừa ngăn bụi vừa cản gió tránh cho mắt bị khô, đặc biệt khi đi dưới trời mưa nước không bắn vào mắt hoặc cản tầm nhìn. Có một số loại kính chuyên đi nắng sẽ có loại màu trà hoặc màu khói, đi ban đêm sẽ có kính màu vàng chống chói đèn đường đèn xe. Mình thường chọn kính vàng vì mặc dù độ chống nắng không nhiều nhưng có thể dùng cả ban ngày và ban đêm, chứ màu trà màu khói gì thì đêm xuống cũng tối thui.

• Giày: Kể cả đi xe tay ga hay xe số thì bạn vẫn nên đi giày loại bít mũi và ôm sát chân, vừa bảo vệ chân, vừa giúp bạn dễ điều khiển xe hơn và không khó khăn trong việc xử lý tình huống bất ngờ. Bạn cũng có thể trang bị thêm bọc giày đi mưa nếu muốn.

• Bao tay: Vừa chống nắng và bảo vệ tay, bao tay còn giúp mình đỡ mỏi tay khi chạy xe đường dài bị độ rung của máy xe ảnh hưởng đến tay vặn ga. Bao nào thì cũng là nên chọn loại vừa vặn ôm sát nha mụi người.

- Vật dụng cá nhân: Mỗi người đều có những vật bất ly thân trong mọi chuyến đi như là bàn chải và kem đánh răng, khăn giấy ướt, băng keo cá nhân, v.v... Đồ điện tử thì cần có đồ sạc và pin dự phòng, khá quan trọng khi mà bạn cần dùng Google maps rất nhiều và mấy cái định vị thì cực kỳ tốn pin. Ngoài băng keo cá nhân thì khi đi phượt xe máy một mình, bạn nên dự phòng thêm một ít bông băng thuốc đỏ, oxy già và povidine, để sát trùng và giúp vết thương mau khô. Đặc biệt, mình lúc nào cũng cầm theo một con dao xếp (hoặc dao đa năng), phòng thân là chính, an tâm là mười, nhưng mà gọt trái cây cắt dây lấy dằm trong tay là mười một mười hai mười ba luôn.

Tips: Mỗi người sẽ có nhu cầu riêng về quần áo, nhưng với mình thì khi đã chọn đi phượt xe máy một mình, thì mình sẽ không câu nệ chuyện áo quần. Không cần lồng lộn vì sau đoạn đường dài giao diện mình cũng sẽ rũ rượi, không cần nhiều vì mình có thể mặc đồ ngủ 1 bộ cho 2 3 hôm, còn đồ đi chơi thì bỏ bớt nếu không hoạt động nhiều mau dơ. Và tùy thuộc vào hành trình sẽ chuẩn bị thêm một số trang phục phù hợp như đồ bơi đi biển hoặc đồ leo núi trekking (à thiệt ra mình đi bơi chỉ cần tà lỏn áo thun hoy quí zị).
phượt xe máy một mình cần chuẩn bị gì quần áo như nào

Tips: Sẽ không dư thừa nếu bạn chuẩn bị thêm 1 chiếc khăn đa năng (cho nam) hoặc khăn choàng cổ (cho nữ). Bạn nữ vẫn dùng khăn đa năng được nha, nhưng mà từ hồi biết xài khăn choàng mình thấy vi diệu hẳn, đi đâu cũng hợp, che nắng giữ ấm quấn từ trên xuống dưới chỗ nào cũng được luôn. Một số bạn nữ lỡ có mặc váy ngắn đến nơi tham quan tôn giáo thì cái khăn choàng chính là cứu tinh cho bạn đó.

Lưu ý cần thiết khi đi phượt xe máy một mình

• Bạn chỉ nên đi 300km/buổi hoặc 500km/ngày khởi hành từ sáng sớm đặc biệt nếu bạn là nữ, vừa đủ thời gian tham quan ngắm nghía chụp choẹt, vừa tránh đi xe đêm, vì ngoài những nguy hiểm rình rập thì bạn cũng sẽ khó xử lý sự cố gặp phải hơn khi trời tối.

• Trong quá trình nghiên cứu đường đi, bạn nên lưu ý những trạm xăng trên đường, và để dự phòng bạn hãy chuẩn bị 1.5l xăng mang theo xe.

• An toàn là trên hết, trước khi muốn đi được xa thì bạn nên bắt đầu bằng việc đi đúng luật. Hơn bao giờ hết, bạn sẽ thấy mấy biển báo giao thông sẽ cứu bạn nhiều lần.

• Nên nắm rõ địa danh mình sắp đến thuộc tỉnh thành hay khu vực nào, nếu bạn chọn đi theo các trục đường quốc lộ là chính thì nhớ để ý các bảng chỉ đường ở ngã ba ngã tư ngã năm sáu bảy, để chắc chắn là mình đang đi đúng hướng. Cách này giúp bạn tiết kiệm được thêm khá nhiều pin cho việc check trên google maps, nên để dành pin đó cho những lúc quan trọng hơn.

• Trên quốc lộ thường sẽ có các đoạn đi ngang qua thị trấn, những đoạn này thường dân cư sẽ đông đúc hơn đi qua xã, khi nghỉ ngơi dọc đường bạn nên chọn những đoạn trong thị trấn như vậy sẽ an toàn hơn so với nghỉ ở nơi đồng không mông quạnh.

cừu ninh thuận
Nhớ phải tỉnh táo nha mọi người chứ đang đi gặp cảnh "máu me" như vầy mà đang buồn ngủ chắc xỉu ngang
  • Đừng để tất cả tiền cùng một chỗ, không nên cầm quá nhiều tiền mặt, tiền và giấy tờ tùy thân cũng không nên để cùng nhau.

• Việc đặt phòng trước không làm lịch trình của bạn trở nên cập rập đâu, nhưng nếu bạn lo lắng về điều đó thì Agoda.com cho phép bạn đặt sát giờ và xác nhận ngay khi có thể. Mình thường sẽ book phòng trước nửa ngày hoặc vài giờ trước khi đến nơi trong lúc đang nghỉ trưa vì khi đó mình sẽ hạn chế được sai số trong kế hoạch nhận phòng, cộng với lựa chọn phòng có chính sách Thanh toán khi nhận phòng Đặt không cần thẻ tín dụng đề phòng trường hợp phải thay đổi lịch trình dẫn đến hủy phòng bất khả kháng.

• Luôn có ít nhất một người đáng tin cậy được biết về lịch trình và thực tế nơi bạn sắp đến, để trong trường hợp khẩn cấp họ có thể kịp thời hỗ trợ bạn.

• Cẩn tắc vô áy náy, biết cách từ chối và đừng cả tin. Thế giới có rất nhiều người tốt, nhưng may mắn vẫn có thể ngủ quên. Có một sự kiện mà đến giờ mình cũng không thấy tiếc nuối gì đó là lúc đang lang thang ở Tháp Chàm Po Sa Inư, Phan Thiết, có một đoàn thanh niên sau khi thấy mình đi một mình thì rủ mình tối qua chỗ mấy bạn í đốt lửa trại. Bản thân mình rất ham vui, nhưng lúc đó mình cảm thấy không an toàn, với cả đoàn kia lại có khá nhiều nam, nên mình chọn từ chối. Thà mất vui một tí, còn hơn xu cà na là mất vui cả đời.

bãi đá 7 màu biển cổ thạch đá trứng sỏi bình thuận
Bãi đá 7 màu gần biển Cổ Thạch, thiết nghĩ nên cân nhắc đổi tên thành Bãi đá 7 tông :v
  • Biết diễn sâu một chút, đừng làm ra vẻ ngáo ngơ rồi bị kẻ xấu lừa cho không trượt phát nào, khách du lịch vẫn luôn là món mồi ngon cho bọn trộm cướp. Trông "nghèo" một tí cũng không làm trải nghiệm của bạn bớt thú vị. Mình thì không cần giả vờ nghèo vì mình nghèo thật, nhưng mọi người tưởng mình là đờn ông ủa ủa :v

• Nên tìm hiểu liệu nơi bạn sẽ đến và đi qua trên hành trình của mình có người quen nào nhà ở khu vực đó không, trước là để nhờ hỗ trợ kịp thời, sau là biết đâu xin ngủ ké hoặc được thổ địa dẫn đi chơi.

• Luôn giữ cho mình tỉnh táo, nếu mệt thì dừng lại nghỉ ngơi, đừng cố gắng sẽ càng nguy hiểm hơn.

• Sắp xếp balo một cách khoa học và tiện lợi, mọi vật dụng cần thiết cần được xếp ở những nơi dễ lấy nhưng đồ vật có giá trị thì nên xếp một cách kín đáo và an toàn, ngụy trang cho chúng được thì càng tốt, tránh mang nhiều tay nải lỉnh kỉnh như đi chợ

• Thời gian vẫn là vàng bạc đá quý kim cương hột xoàn nha, dù cho đi một mình bạn có thể chủ động nhưng đừng vì thế mà lãng phí thời gian hoặc phân chia không hợp lý, vì vẫn là không nên đi đường khi trời tối.

hang rái vĩnh hy núi chúa ninh thuận
Hang Rái, Ninh Thuận

Vậy phượt xe máy một mình có nên không?

Câu trả lời của mình là tùy ở bạn, vì mình tin là sau khi đọc bài này, bạn đã tự có lựa chọn cho riêng mình rồi. Năm đó mình bất chấp tất cả để thực hiện chuyến đi này, dù đã chuẩn bị kỹ mọi thứ có thể, mình vẫn dặm thêm một chút máu liều để át đi nỗi sợ ngỏm của mình. Và may mắn là mình đã hoàn thành chuyến đi trọn vẹn. Con đội ơn tổ tiên.

biển vĩnh hảo cà ná ninh thuận
Biển Vĩnh Hảo, Ninh Thuận

Trên đường đi mình học được nhiều thứ như đã chia sẻ ở trên, đồng thời cũng thấy và nghiệm ra nhiều thứ góp phần hình thành nên con người mình hiện tại. Mình cẩn trọng hơn trong các sự chuẩn bị, bớt lại chút máu liều kia. Nhưng mình cũng bất chấp hơn để thực hiện được thứ mình mong muốn, vì mục tiêu của chuyến đi đó không chỉ là một điểm đến, nhưng để về đến đích lại mất thêm 3 năm.